loadding

Tóm lược trả lời chất vấn: Bà Đặng Thị Hoàng Yến – Chủ tịch HĐQT ghi điểm và truyền lửa tới cổ đông

Do những biến động trên thị trường chứng khoán năm 2008, ở rất nhiều Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) của các công ty, các Tập đoàn kinh tế… phần thảo luận luôn nóng và có phần căng thẳng. Nhưng điều đó đã không diễn ra ở ĐHCĐ 2008 của mã cổ phiếu ITA bởi một nhân vật mang tên Hoàng Yến.

Từ lúc hơn 15h00 tới 18h00, bầu không khí trong phòng họp ĐHCĐ Tập đoàn Tân Tạo tại KS Sheraton đã nóng dần lên sau những bản báo cáo của Lãnh đạo Tập đoàn bởi những thắc mắc, chất vấn của cổ đông về rất nhiều điều có và không có trong Nghị quyết. Bằng sự điềm tĩnh đến kì diệu, bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Tạo thay mặt cho HĐQT trả lời từng câu hỏi một với tất cả sức thuyết phục khiến cho các cổ đông không những hài lòng và còn thắp thêm sự lửa tin hy vọng vào một thời kỳ cổ phiếu ITA sẽ đi qua chông gai và lại tỏa sáng.

ItaExpress xin trích lại những câu hỏi, câu chất vấn và phần trả lời của bà Chủ tịch, để chúng ta thấy với khả năng lãnh đạo thiên bẩm, bà Hoàng Yến đã vững vàng như người thuyền trưởng chèo lái con tàu ITA vượt qua sóng gió, trấn an tâm lý cổ đông, mà rất nhiều trong số họ là những nhà đầu tư có tài năng về phân tích tài chính.

Các cổ đông năm 2008 sẽ được hưởng khoảng 55% chi thưởng bằng cổ phiếu thặng dư

Phòng họp nóng dần lên theo cùng các chất vấn của cổ đông

Cổ đông chất vấn: Kế hoạch năm 2008 tôi có ý kiến sau: tăng vốn lên 2.000 tỷ đồng và chuẩn bị niêm yết trên thị trường chứng khoán Singapore, như vậy, với 42 dự án của chúng ta trong tương lai có thể nói cần rất nhiều vốn. Về phương án phát hành 30% năm sau lấy từ lợi nhuận, thì tôi thấy theo kế hoạch chúng ta tăng vốn lên 2.000 tỷ đồng và chuẩn bị niêm yết trên thị trường chứng khoán Singapore, lợi nhuận là 600 tỷ và hiện tại vốn của chúng ta chỉ có 1.000 tỷ đồng, HĐQT có thể nghiên cứu nới rộng cho cổ đông hiện hữu lên khoảng 40% hoặc 50%?

Chủ tịch HĐQT ITACO: Đề nghị thứ nhất về tăng chia cổ tức vào cuối năm 2008, đây thực sự đúng là một mục tiêu tất cả chúng ta đều mong muốn. Hơn ai hết, chúng tôi hiểu rất rõ nỗi lòng của các nhà đầu tư, bản thân chúng tôi cũng là một trong những cổ đông lớn của công ty, việc đưa công ty phát triển mạnh và chia cổ tức cao là mục tiêu Tập đoàn chúng ta đang nỗ lực phấn đấu để hướng đến. Riêng năm 2008, chúng ta đưa ra là chia cổ tức 30%/vốn điều lệ. Đồng thời chúng ta cũng đưa ra tiêu chí thưởng thặng dư vốn bằng cổ phiếu với tỉ lệ 10%/vốn điều lệ. Như vậy, trong năm 2008 dự kiến cổ đông sẽ nhận được cổ phiếu bằng 40%/ vốn điều lệ. Đồng thời, đến thời điểm này chúng ta còn 15% cổ tức của năm 2007 chưa chia, như vậy, trong năm 2008 các cổ đông sẽ được hưởng cổ tức và thặng dư vốn bằng 55%/vốn điều lệ. Trong tình hình thực tế hiện nay, hầu hết các công ty niêm yết đang điều chỉnh giảm tỉ lệ cổ tức, Tập đoàn Tập Tạo đã đưa ra kế hoạch rất cao và toàn thể HĐQT, Ban điều hành và tập thể CB-CNV sẽ phải phấn đấu thực hiện bằng được.

Thặng dư năm 2007 là 1.935 tỷ hay trên 3.000 tỷ?

Cổ đông chất vấn: Theo Tổng Giám đốc đã báo cáo thặng dư của chúng ta trong năm qua là 1.935 tỷ, nhưng con số tôi vừa được nghe Chủ tịch HĐQT báo cáo thặng dư trên 3.000 tỷ, tôi muốn hỏi có phải là số liệu sai hay không?

Trả lời: Số liệu này hoàn toàn không sai là vì nó phản ánh ở các thời điểm. Tại thời điểm 31/12 chúng ta mới thu được tiền chỉ thể hiện trên sổ sách là thặng dư vốn có hơn 1.900 tỷ nhưng đến ngày 6/1 khi mà các cổ đông chiến lược đã nộp đủ tiền cho đợt phát hành cuối cùng vào tháng 12/2007 thì thặng dư vốn của chúng ta lến đến gần 3.000 tỷ.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Tạo Đặng Thị Hoàng Yến trong buổi trả lời chất vấn của cổ đông

Thưởng phải hết sức rõ ràng nếu không thì dễ dẫn đến tình trạng “lập lờ”

Cổ đông chất vấn: Tôi muốn hỏi là hưởng lợi nhuận thuần theo tôi hiểu, ví dụ năm nay có 2.000 tỷ đồng vốn điều lệ mà chúng ta đạt lợi nhuận 600 tỷ thì có nghĩa số vượt 600 tỷ (660 tỷ chẳng hạn) thì theo như trong tờ trình này thưởng 10% có nghĩa mất đứt đi 60 tỷ. Ở những Tập đoàn khác, ví dụ như Hòa Phát họ thưởng 5% trên số vượt… Theo như tôi thấy quy định này cần phải chặt chẽ hơn, rõ ràng hơn nếu không sẽ giống như SSI cuối năm bắt đầu thưa kiện nhau rất mất lòng. Theo tôi, văn bản phải hết sức rõ ràng nếu không thì dễ dẫn đến tình trạng “lập lờ”.

Trả lời: Theo quy định của Việt Nam, các công ty phải trích lập quỹ khen thưởng và phúc lợi ít nhất 10%/lợi nhuận thuần. Tại ĐHĐCĐ 2007 chúng ta đã thông qua tỉ lệ trích 10% trên lợi nhuận thuần để thưởng cho HĐQT, Ban điều hành, CB-CNV, các cổ đông, các nhà đầu tư có đóng góp tích cực vào sự phát triển của Công ty, đến thời điển hiện nay, 10% là 36,7 tỷ đồng. Sang năm 2008, quý cổ đông đọc Nghị quyết 3.1. đã đưa ra 1 kế hoạch cao nhất là phải đảm bảo chia cổ tức 30%/vốn điều lệ cho cổ đông. Nếu tập thể HĐQT, ban điều hành cùng tập thể CB-CNV phấn đấu, kế hoạch lợi nhuận đạt trên mức 600 tỷ thì khi đó mới được thưởng mà mức thưởng không vượt quá 10% tỷ lệ lợi nhuận. Các quý cổ đông cũng thấy rõ, năm 2006 chúng ta đạt 146 tỷ, năm 2007 chúng ta đạt 367 tỷ và năm 2008 kế hoạch chúng ta đề ra là 600 tỷ giữa tình hình kinh tế thế giới và trong nước như hiện nay, thì đó là một nỗ lực rất lớn. Bản thân tôi khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, nên tôi hiểu từng đống vốn chắt chiu của quý cổ đông đã tin tưởng và đầu tư vào cổ phiếu ITA, tuy nhiên, chúng ta cũng cần ghi công những con người đã phấn đấu hết mình để tạo ra những kỳ tích cho công ty. Chính điều này sẽ động viên rất lớn cho tập thể, cá nhân phấn đấu hơn nữa vì sự phát triển thịnh vượng của Tập đoàn.

Trả hết 600 tỷ cho cổ tức - Có sự nhầm lẫn?

Cổ đông chất vấn: Lợi nhuận phấn đấu trên 600 tỷ và trả cổ tức 30%, theo cách tính thông thường chúng tôi thấy con số 600 tỷ này sẽ trả hết cổ tức, vậy còn 200 tỷ chia thêm cho cổ đông lấy từ đâu ra, tôi muốn hỏi có sự nhầm lẫn nào không?

Trả lời: Về nguyên tắc khi chúng ta phát hành có thặng dư vốn nếu dùng để đầu tư thì phải đảm bảo trên ba năm mới được chia thưởng cổ phiếu, tuy nhiên nếu bổ sung vào vốn lưu động thì sau 1 năm chúng ta được phép chia thặng dư vốn cho cổ đông. 200 tỷ đồng này chúng ta trích từ 3.000 tỷ đồng thặng dư vốn đã tích lũy được đến thời điểm hiện nay và sẽ đủ điều kiện để được chia thưởng cho cổ đông theo quy định của UBCK. Như vậy, sau khi chia thưởng 200 tỷ đồng chúng ta vẫn còn trên 2.700 tỷ đồng thặng dư sẽ chia thưởng trong năm 2009 và 2010.

Bí quyết để vượt qua “băng giá” bất động sản (BĐS) thành công: Tạo ra thị trường cho chính mình!

Cổ đông chất vấn: Theo thống kê, vừa qua, hầu hết các công ty đang hoạt động đa ngành, trong đó có các ngành tài chính và BĐS đều lỗ trên 50%, cho hỏi làm thế nào để công ty có thể đưa ra mức trả cổ tức rất cao, bí quyết kinh doanh gì để có thể đạt được kế hoạch lợi nhuận đặt ra như vậy? Phần trăm tỉ lệ hoạt động chính của Công ty như thế nào?

Và ý kiến cuối cùng: Lợi nhuận của Công ty thì đến từ các dự án mà đa phần là các dự án dài hạn, Công ty sẽ làm như thế nào để đạt được lợi nhuận trước mắt và lợi nhuận lâu dài từ các dự án?

Trả lời: Trước tiên cảm ơn quý cổ đông đã đặt một câu hỏi thú vị và có lẽ là câu hỏi hóc búa nhất của kỳ Đại hội lần này. Để có thể trả lời tường tận các vấn đề mà Quý cổ đông vừa nêu thì có lẽ sẽ mất rất nhiều thời gian nhưng tôi sẽ cố gắng tóm tắt lại để giải trình ngắn gọn nhất, đầy đủ nhất giúp Quý cổ đông vừa nắm rõ được tình hình vừa thỏa mãn được những thắc mắc của mình.

Thứ nhất, đúng là trong tình hình hiện nay các công ty BĐS đều thua lỗ đến 50% thậm chí hơn 50% mà tại sao Tập đoàn Tân Tạo vẫn đảm bảo được kế hoạch lợi nhuận của mình và vẫn vững tin vào những kế hoạch mình đưa ra. Bởi chúng ta không chỉ là những công ty BĐS đơn thuần. Tôi đã khắng định, Tập đoàn Tân Tạo là một Tập đoàn hàng đầu đầu tư các Khu công nghiệp, đầu tư cơ sở hạ tầng. Bản thân chúng tôi đã cùng với địa phương tham gia vào quy hoạch tổng thể hoặc góp ý tư vấn với lãnh đạo địa phương để vạch ra chiến lược phát triển cho địa phương đó. Và tiếp theo chúng tôi tiến hành đầu tư vào các địa phương, mà tập trung hàng đầu là đầu tư vào các KCN, tạo công ăn việc làm, tạo ra thị trường mới về nhu cầu nhà ở, dịch vụ, thương mại… Điển hình là KCN Tân Đức, sau gần 2 năm, KCN Tân Đức ở Long An giai đoạn I đã lấp đầy 90%, giai đọan II đã lấp đầy 50% hiện có trên 85 nhà máy đang khẩn trương xây dựng. Dự đoán đến cuối năm 2009 sẽ có ít nhất 10.000 công nhân và đồng thời chúng ta sẽ nhận 5.000 công nhân để dạy nghề và hệ lao động. Như vậy, ở Long An chúng ta sẽ có khoảng 15.000 lượt người. Các quý vị có thể hình dung ra một lực lượng lao động lớn như vậy thì nhu cầu về nhà ở cùng các dịch vụ thương mại sẽ lớn như thế nào. Hiện nay, rất nhiều công ty trong KCN Tân Đức đã đề nghị khẩn thiết chúng tôi xây dựng những khu nhà phục vụ cho các loại đối tượng: có cả những người lao động có thu nhập thấp, thu nhập trung bình cho tới những khu dân cư cao cấp cho những chuyên gia nước ngoài sang làm việc, các Giáo sư sắp tới sẽ đến giảng dạy ở Trường Đại học. Như vậy chính chúng ta đã tạo ra thị trường cho chúng ta. Chúng ta chưa hề đầu tư một Khu dân cư hay Khu đô thị riêng lẻ như nhiều công ty kinh doanh BĐS khác đã phải trông chờ vào các nhà đầu cơ đến để mua nhà, mua đất chính vì vậy sẽ có những rủi ro rất lớn. Tôi có một cam kết không mang những đồng tiền chắt chiu của quý vị đã tin tưởng đầu tư vào ITA để mà làm những việc rủi ro như vậy.

Không chỉ thành công về doanh thu hay lợi nhuận, Tập đoàn Tân Tạo còn đóng góp vai trò rất lớn trong tình hình tăng trưởng của địa phương. Đơn cử như ở quận Bình Tân được thành lập từ việc tách ra 3 xã của huyện Bình Chánh, trong đó có KCN Tân Tạo, suốt 2 năm qua đã nâng dân số từ 200.000 người lên 400.000 người và đã trở thành quận có tăng trưởng về nộp ngân sách và nộp thuế hàng đầu của TP.HCM. Ở Long An với KCN Tân Đức, chỉ mới hai năm thôi thì chính đồng chí Chủ tịch, Bí thư tỉnh Long An đã phát biểu nhân dịp đồng chí lãnh đạo TW và ông Tổng lãnh sự Hoa Kỳ đến thăm: “Tập đoàn Tân tạo về đầu tư KCN Tân Đức đã tạo một động lực, một cú hích rất lớn và tạo ra một sức lan tỏa, góp phần đáng kể làm cho tỉnh Long An lần đầu tiên đạt GDP là 13,5%, cao nhất cả nước…”. Nói như vậy để thấy 12 năm qua, chúng ta đã và đang làm rất tốt việc chăm nom đến lợi ích không phải chỉ riêng chúng ta mà chăm nom đến cả lợi ích của cộng đồng. Tôi muốn chia sẻ như vậy để Quý cổ đông thấy rằng chúng tôi mong rằng Quý cổ đông sẽ ủng hộ vì bản thân chúng tôi, mỗi chúng ta là một tế bào của xã hội. Nếu mà bản thân HĐQT mong muốn như vậy nhưng Quý cổ đông không ủng hộ thì cũng rất khó khăn. Nhưng chúng tôi tin rằng tất cả Quý cổ đông có mặt ngày hôm nay, những người đã trung thành với cổ phiếu của Tân Tạo, sẽ chia sẻ quan điểm, suy nghĩ như vậy để ủng hộ HĐQT thực hiện những nhiệm vụ đã đặt ra.

Đó chính là những bí quyết để chúng ta tự tin và chắc chắn không bị cuốn vào thị trường đóng băng như hiện nay. Tất nhiên chúng ta không thể tránh khỏi những ảnh hưởng, nhưng những ảnh hưởng đó chỉ ở một mức độ nào đó chứ không lệ thuộc hoàn toàn như những công ty BĐS khác.

Còn về kế hoạch lợi nhuận 600 tỷ, tại sao những dự án của chúng ta là những dự án dài hạn mà lại có thể đặt ra chỉ tiêu lợi nhuận được đến như vậy. Đến ngày hôm nay chúng tôi có thể trả lời được là hiện nay toàn bộ nhà xưởng đất đai của Tân Tạo và Tân Đức đã được cho thuê, lấp đầy. Đặc thù của việc kinh doanh KCN của chúng ta khác với một số loại hình khác, đó là, khi chúng ta bán nhà xưởng, cho thuê đất thì chỉ có khoảng 30% các DN đã trả hết, còn lại 70% trả chậm trong 5 năm và 10 năm nên doanh thu chúng ta được kéo dài cho đến 10 năm nữa mới hết, tương ứng còn khoảng 3.800 tỷ đồng khách hàng còn nợ và sẽ trả chúng ta. Như các Quý cổ đông nhìn vào đều thấy năm nay doanh thu nhà xưởng chúng ta đạt hơn 960 tỷ đồng và lợi nhuận thuần đạt 367 tỷ đồng, như vậy cổ tức của lợi nhuận thuần đạt khoảng 40%. Chi phí hoạt động của doanh nghiệp hầu như được trang trải bởi nguồn thu dịch vụ như cung cấp điện, cung cấp nước, xử lý rác thải, cung cấp các suất ăn công nghiệp… gần như những chi phí đó đủ để bù đắp những chi phí của công ty. Vì vậy mà chúng ta có thể đạt được tỷ lệ lợi nhuận rất cao năm 2008.

Đồng thời, trong báo cáo tôi vừa trình bày với quý vị cổ đông, chúng ta xây dựng Khu phố chợ, rất nhiều người đã muốn mua những khu cao cấp nhưng hiện nay chúng ta mới bắt đầu triển khai. Khi Khu phố chợ đi vào hoạt động thì khu vực xung quanh nó giá trị của nó sẽ còn tăng lên rất nhiều. Đó cũng là một trong những lý do để chúng tôi xây dựng kế hoạch lợi nhuận cho mình năm 2008.

Như vậy, bằng việc đi đầu phát triển các KCN đã kéo theo việc phát triển dây chuyền các Khu đô thị mới, các khu thương mại, dịch vụ đi kèm đã cho phép chính chúng ta là những người CHỦ ĐỘNG tạo ra thị trường, chính chúng ta đã là người tạo ra sự phồn thịnh cho chính mình. Đó chính là bí quyết của Tân Tạo. Tôi hy vọng câu trả lời trên sẽ làm cho Quý cổ đông cảm thấy thỏa mãn.

Ban Lãnh đạo Tập đoàn Tân Tạo

Cổ phiếu ITA chuẩn bị những gì để vươn ra thị trường tài chính quốc tế?

Cổ đông chất vấn: Tại sao chúng ta lại phải điều chỉnh điều lệ? Điều đó có liên quan gì đến chuyện cổ phiếu ITA sẽ niêm yết ra thị trường quốc tế mà cụ thể là thị trường chứng khoán Singapore?

Trả lời: Sở dĩ phải điều chỉnh điều lệ là vì hiện nay chúng ta đang hoàn tất các thủ tục để chuẩn bị ra niêm yết tại thị trường Singapore. Singapore là một thị trường tài chính quốc tế đã được chuẩn mực hóa lâu đời và tiên tiến. Họ có những đòi hỏi khắt khe hơn và chúng ta bắt buộc phải điều chỉnh để phù hợp để có thể được chấp nhận cho niêm yết tại đây. Cụ thể, trong luật doanh nghiệp của Việt Nam cho phép nhóm cổ đông đại diện cho 10% thì sẽ được đề cử người vào HĐQT, vào Ban Kiểm soát, nhưng theo điều lệ sửa đổi mới thì nhóm cổ đông chỉ cần đại diện cho 5% thì có thể được đề cử vào HĐQT và Ban Kiểm soát, được phép đề nghị triệu tập ĐHCĐ bất thường.

Thứ 2, trong luật doanh nghiệp của chúng ta cho phép tất cả các giá trị chuyển nhượng các hợp đồng trị giá từ 20% tổng tài sản của công ty trở lên thì phải thông báo một cách công khai trên các website.

Yêu cầu của Singapore thì tất cả những hợp đồng thực hiện bằng trị giá từ 5% trở lên thì đã phải công bố, đó là 1 trong những điểm rất phổ biến và đòi hỏi khắt khe. Trong đại hội cổ đông này, chúng ta cũng đề nghị được sửa đổi.

Thứ ba nữa là yêu cầu về thành viên độc lập trong HĐQT và Ban Kiểm soát. Điều lệ của công ty được thông qua năm 2006, tại thời điểm đó là điều lệ mẫu của UBCK chưa ra đời, cho nên chúng ta không có điều khoản này ở trong điều lệ. Đến thời điểm hiện nay, để bảo vệ quyền lợi của các cổ đông nhỏ, lẻ, bắt buộc chúng ta phải có 1/3 thành viên độc lập không tham gia vào điều hành công ty, sẽ tham gia vào HĐQT, ban kiểm soát….

Cổ đông chất vấn: Trong bản điều lệ sửa đổi điều 41 nói về nội dung công bố thông tin và thông báo ra công chúng. Trong bản này chỉ in có ba dòng. Trong khi đó tài liệu gửi cho Quý cổ đông bản quy chế công bố thông tin rất dài do Công ty Luật của Singpore soạn thảo. Tại sao chúng ta không dựa vào Điều lệ sửa đổi?

Trả lời: Điều 41 trong điều lệ quy định về công bố thông tin ra công chúng, thực hiện theo đúng yêu cầu hướng dẫn của luật doanh nghiệp cũng như điều lệ mẫu, nó có tính chất xuyên suốt cho các hoạt động của công ty về lâu dài còn quy chế mà chúng ta vừa xin thông qua là quy chế hiện hành mà thị trường niêm yết tại Singapore yêu cầu. Sở dĩ chúng ta không đưa quy chế này vào đây vì thị trường Singapore là một thị trường tài chính đã ổn định nhưng những quy chế của họ là những quy chế sẽ được điều chỉnh có thể hàng năm, có thể vài năm để phù hợp với tình hình phát triển thị trường tài chính, tiền tệ Singapore và thế giới. Vì vậy chúng ta chỉ đưa vào những cái cơ bản nhất, những cái có tính chất lâu dài. Nó trở thành những điều bắt buộc cho bất cứ một công ty niêm yết nào mà luật pháp hiện hành yêu cầu. Nếu chúng ta đưa vào những cái có tính chất ngắn hạn thì đến khi có sự thay đổi chúng ta phải sửa đổi điều lệ một lần nữa, chính vì vậy mà chúng ta không đưa vào. Đến thời điểm hiện nay, công ty luật đã soạn thảo quy chế công bố thông tin của chúng ta để phù hợp với Singapore, nhưng đến một thời điểm mà giả dụ thị trường tài chính tiền tệ của Singapore và Việt Nam phối hợp liên thông được với nhau thì tại thời điểm đó sẽ có những quy chế mới ra đời, đến lúc đấy chúng ta lại phải công bố những quy chế mới. Nếu đưa vào thì chúng ta lại phải thay đổi điều lệ một lần nữa. Chính vì những lý do như vậy chúng ta không đưa vào điều lệ những quy chế có tinh chất không phải vĩnh viễn và không phải bắt buộc của pháp luật Việt Nam.

90 ngày hay 120 ngày?

Cổ đông chất vấn: Liên quan đến điều 40, trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày kết thúc mỗi năm tài chính phải nộp báo cáo tài chính hàng năm đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua nhưng đại hội này diễn ra sau gần 120 ngày, xin được giải thích?

Trả lời: Theo yêu cầu trước đây của Sở giao dịch Chứng khoán là không quá 90 ngày chúng ta phải tiến hành ĐHCĐ, tuy nhiên, do thời gian qua chúng ta đang thực hiện các thủ tục để niêm yết ra thị trường Singapore, để thực hiện được việc này có rất nhiều hồ sơ, tài liệu cần sửa đổi, cần được Đại hội đồng cổ đông thông qua, chính vì vậy, HĐQT quyết định xin phép các cơ quan chức năng và đã được đồng ý cho dời ngày tổ chức ĐHCĐ đến hôm nay, ngày 2/5/2008.

12 năm cống hiến hết mình chưa bao giờ nhận 1 đồng thù lao

Cổ đông chất vấn: Tôi muốn hỏi là trong điều 20 của điều lệ, tôi đã đi dự nhiều ĐHCĐ thì một trong những báo cáo trình ĐHCĐ là báo cáo thù lao của HĐQT và trong báo cáo năm 2007 thì chúng tôi không thấy có phần này, trong năm 2008 chúng tôi cũng không thấy có nghị quyết nào để quyết định thù lao của HĐQT. Sắp tới chúng ta sẽ vươn ra thị trường tài chính Singapore thì tôi nghĩ chúng ta phải làm theo mẫu.

Trả lời: Cảm ơn Quý cổ đông đã quan tâm đến vấn đề này. Tại sao không thấy nêu gì về thù lao của HĐQT trong Nghị quyết? Khi tôi nói ra điều này có lẽ rằng các quý vị cổ đông cũng khó hình dung ra, vì quý vị cổ đông hỏi nên tôi xin được giải trình. Bản thân tôi là một trong những người sáng lập ra Tập đoàn Tân Tạo, đã làm việc cho Tập đoàn Tân Tạo 12 năm nay, 12 năm qua tôi chưa bao giờ lấy một đồng thu lao nào của Tập đoàn Tân Tạo, và đến năm nay, với số cổ phiếu được thưởng là 500.000 cổ phiếu, tôi đã tặng số cổ phiếu đó cho trường Đại học Đông Nam Á để tạo quỹ học bổng cho các em học sinh, sinh viên nghèo hiếu học. Chính vì vậy, thành viên HĐQT không tham gia trực tiếp vào hoạt động điều hành của Tập đoàn Tân Tạo đều nhất trí dùng cổ phiếu thưởng cho thành viên HĐQT sẽ tặng cho các Quỹ ITA Vì tương lai, Quỹ ITA Chiến thắng bệnh tật và Quỹ ITA Hàn gắn vết thương. Chỉ trong 4 năm qua, chúng ta đã xây dựng được những trường học để tặng cho một số địa phương như 2 trường Phổ thông, 1 trường Mẫu giáo cho những vùng bà con nghèo, xây dựng 1.000 căn nhà tình thương trong chương trình xóa nhà ổ chuột ở U Minh. Tiếp theo nữa, trong tháng 8 này, chúng ta sẽ tổ chức 1 phong trào rất lớn có tên “Hoa Trạng nguyên” nhằm tài trợ học bổng cho 2.100 trường phổ thông và 139 trường Đại học trên khắp cả nước, trao học bổng cho các em học sinh giỏi, là Trạng nguyên của cả nước. Bản thân tôi sống xa quê hương, nhưng luôn mong muốn hướng về, được làm một cái gì đó cho ngành giáo dục Việt Nam bởi đấy chính là tương lai của đất nước chúng ta. Chính vì vậy, chúng tôi đã dành rất nhiều tâm huyết để xây dựng trường Đại học Đông Nam Á, mục tiêu phấn đấu trong 5 năm tới sẽ trở thành trường ĐH đứng đầu cả nước sẽ cấp học bổng cho các em nghèo học giỏi, các tài năng trẻ của đất nước… Chính vì vậy, khi tôi đưa ra những ý tưởng đề xuất như vậy thì HĐQT đã thống nhất rất cao. Đó chính là lí do của năm 2006 và 2007 không có mục chi một đồng nào thu lao cho HĐQT.

Quỹ dự phòng tài chính, quỹ phúc lợi xã hội và quỹ phát triển sản xuất

Cổ đông chất vấn: Trả cổ tức 30% trên vốn điều lệ bằng cổ phiếu, thế tức là chia hết rồi. Thế thì trích quỹ dự phòng tài chính 5% lấy ở đâu? Trích quỹ phúc lợi xã hội 5% lấy ở đâu? Trích quỹ phát triển sản xuất lấy ở đâu? Nếu như 600 tỷ đó mà chia hết thì sẽ không có các khoản trích đó?...

Trả lời: Lợi nhuận thuần năm 2007 chúng ta đạt 367 tỷ, sau khi chúng ta chia 300 tỷ và cổ phiếu thưởng thì chúng ta còn trên 34 tỷ để trích cho quỹ phúc lợi. Năm vừa qua, chúng ta đã phát hành thành công và tạo nguồn thặng dư vốn gần 3.000 tỷ được đưa và sản xuất kinh doanh, chính vì vậy chúng ta không dùng lợi nhuận để trích lập quỹ sản xuất kinh doanh nữa.

Có thể trả cổ tức bằng tiền mặt?

Cổ đông chất vấn: Trả cổ tức 30% trên vốn điều lệ bằng cổ phiếu, tôi có ý kiến xem có thể trả bằng tiền mặt, mình không nên cứng rắn chỉ trả bằng cổ phiếu, cuối năm mình xem xét tình hình có thể trả bằng cổ phiếu hoặc tiền mặt.

Trả lời: Trong Nghị quyết của chúng ta đã có điều khoản có thể chia bằng tiền mặt, cổ phiếu hoặc bằng cả hai hình thức. Tuy nhiên, riêng năm 2008, HĐQT có đề xuất chia bằng cổ phiếu và việc này đã được thảo luận rất nhiều. Tôi cũng hiểu, hiện nay tất cả cổ đông khi nghe chia bằng cổ phiếu đều thấy dị ứng hết. Tuy nhiên, tôi hy vọng các cổ đông bình tĩnh và suy xét thật kỹ để thấy chia bằng cổ phiếu vẫn là có lợi nhất cho cổ đông và vì sự phát triển của Công ty. Có thể sau khi chia cổ tức, cổ phiếu của chúng ta có giảm đi chút ít và sau đó sẽ lên dần trở lại. Thực tế đã được chứng minh, cổ phiếu của ITA qua thử thách tương đối vững vàng trong khi các cổ phiếu khác thì bị sụt giảm kinh khủng. Tôi đã nghe rất nhiều người nói rằng cổ phiếu ITA là cổ phiếu tránh bão.

Với các cổ đông, cổ phiếu ITA là cổ phiếu tránh bão

Nâng tổng vốn lên 5.000 tỷ đồng: Sẽ thực hiện bằng bất cứ giá nào?

Cổ đông chất vấn: Tại sao lại kéo dài Nghị quyết sang năm sau?

Trả lời: Nâng vốn lên 5.000 tỷ, sau đó có Nghị quyết ghi chậm nhất đến 31/12/2009 sẽ nâng vốn lên 5.000 tỷ, trong đó có một điều đề nghị Đại hội cổ đông cho phép nếu không kịp được thì giãn ra đến năm tiếp theo. Sở dĩ, HĐQT có đề ra mục tiêu này thì như chúng ta đều biết, hiện nay, Tập đoàn Tân Tạo có rất nhiều những dự án lớn, mang tầm cỡ quốc gia, đòi hỏi một nguồn vốn rất lớn, đó là lý do để HĐQT quyết định sẽ nâng tổng vốn năm 2009 lên 5.000 tỷ.

Tuy nhiên, có lẽ rằng thời gian vừa qua, nếu năm 2006 có những điều thị trường hiện nay đang diễn ra có thể ít ai hình dung ra. Nhưng đến năm 2007 thì các Quý cổ đông và các nhà đầu tư đều đã thấy thị trường chứng khoán Việt Nam đã chịu những tác động khó ai lường.Tất nhiên chúng ta bao giờ cũng lạc quan và muốn có những điều tốt đẹp. Tuy nhiên chúng ta cũng sẽ vẫn phải có những sự dự phòng. HĐQT và Ban điều hành xin phép có một điều khoản linh hoạt để cân nhắc việc phát hành nhằm bảo vệ lợi ích của Tập đoàn tốt nhất trong trường hợp thị trường diễn biến không theo dự đoán.

Người thuyền trưởng trung thành với vị trí

Cổ đông chất vấn: Việc phát hành thêm vốn đồng nghĩa với việc pha loãng cổ phiếu và làm giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu ITA của cá nhân bà và của gia đình bà. Xin bà hãy cho biết tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu của gia đình bà ở trong Tân Tạo và kế hoạch để nắm vững tỷ lệ nắm giữ này?

Trả lời: Nếu tôi chỉ nghĩ đến cá nhân tôi mà lo sợ rằng cổ phiếu của mình sẽ bị pha loãng và tỉ lệ nắm giữ cổ phiếu bị sụt giảm và có thể bị thay thế bất cứ lúc nào thì từ cuối năm 2006 và đầu năm 2007 tôi đã làm giống rất nhiều công ty niêm yết khác: Chỉ phát hành cổ phiếu bằng mệnh giá cho cổ đông hiện hữu để đẩy giá cổ phiếu trên thị trường lên rất cao và sau đó bán ra thu tiền về làm việc riêng… Nhưng tại sao cá nhân tôi không làm như vậy? Bản thân tôi là người sáng lập ra Tập đoàn Tân Tạo. Tôi coi Tân Tạo như chính là máu thịt của mình, sự thành bại của Tập đoàn chính là sự thành bại của chính mình. Lợi ích của Tập đoàn luôn được đặt lên trên hết. Chính việc pha loãng tỷ lệ cá nhân tôi nắm giữ và phát hành cổ phiếu cho các cổ đông chiến lược, các Tập đoàn lớn, có kinh nghiệm, có tên tuổi trên thế giới với điều kiện nắm giữ 2 – 5 năm và tạo được nguồn thặng dư vốn gần 3.000 tỷ đồng mà chưa có công ty niêm yết nào hiện nay có được.

Người thuyền trưởng luôn trung thành với vị trí - bà Đặng Thị Hoàng Yến

Nhân đây cho phép tôi được chia sẻ một điều rất riêng tư: Có lần ba tôi hỏi: “Con có bao giờ có ý định bán cổ phiếu không?” Tôi đã trả lời: “Ba ạ, ba có thấy người thuyền trưởng không? Người thuyền trưởng từ xưa đến nay họ sẽ chết nếu con tàu bị chìm chứ không một ai bỏ con tàu của mình để lo cho mạng sống cá nhân mình”.

Quý cổ đông theo dõi sẽ thấy cá nhân tôi và Công ty Tân Đông Phương do tôi làm đại diện chỉ mua vào mà không hề bán ra. Đó là một cam kết gắn bó với Tập đoàn. Tôi có một niềm tin rất lớn vào một ngày không xa, tất cả các quý cổ đông sẽ thấy tự hào vì là cổ đông của Tân Tạo, là chủ nhân của cổ phiếu ITA. Vì chúng ta đã làm được những việc tốt cho xã hội, giúp cho cộng đồng cùng phát triển trong sự phát triển của mình.

Chúng tôi luôn đầu tư cho việc đào tạo nhân sự, đến một lúc nào đấy, Quý cổ đông thấy rằng vai trò của tôi đến đó là đủ rồi, người khác làm sẽ tốt hơn thì tôi sẵn sàng hỗ trợ cho người có khả năng dẫn dắt Tập đoàn này phát triển tốt hơn.

Thông Tin Công Ty

Công Ty CP Đầu Tư - Tin Học 
& Tư Vấn Xây Dựng Phương Nam

Địa chỉ: Lô 2-4-6 đường C,KCN Tân Tạo,

Phường Tân Tạo A,Q.Bình Tân,TP HCM.

Điện thoại: (028-3) 754 0265 - (028-3)754 0267.

Fax : (08-3) 754 0264.

Website: www.southern-corp.com.

 southern-corp.com.

Fanpage

Video Clip